Những yếu tố ảnh hưởng đến bệnh tiền sản giật (Phần 1)

Những yếu tố ảnh hưởng đến bệnh tiền sản giật (Phần 1)

Tiền sản giật là căn bệnh vô cùng nguy hiểm đối với các bà bầu. Cùng tìm hiểu những yếu tố ảnh hưởng nghiêm trọng tới căn bệnh này nhé:

Những yếu tố ảnh hưởng đến bệnh tiền sản giật (Phần 1)

1. Tuổi

Nhiều nghiên cứu cho tăng huyết ápy tỷ lệ Tiền sản giật tăng lên ở những tăng huyết ápi phụ con so trẻ tuổi và tăng mạnh hơn nhiều ở những người con so lớn tuổi. Những tăng huyết ápi phụ là con so trẻ tuổi, có tỷ lệ tiền sản giật vù sản giật cao hơn là nhữnh tăng huyết ápi phụ chửa con rạ. Tuy nhiên, nhiều tác giả cho rằng những tăng huyết ápi phụ quá trẻ tuổi không chắc rlnín có sự tăng tỷ lệ Tiền sản giật và sản giật (SG) vì sự tăng đó có thể là do xã hội phần lớn có khuynh hướng bỏ mặc nhóm này, như kém chồm sóc trước khi đẻ, dinh dưỡng không đầy đủ và tỷ lệ có tăng huyết ápi (lưực che dấu cao. Tỷ lệ bệnh cũng tăng lên ở những tăng huyết ápi phụ có (lộ tuổi lớn hơn 35, bất kỳ đẻ lần thứ mấy.

2. Số lần đẻ

Sô" lần đẻ: Người đẻ con rạ, tỷ lệ mắc Tiền sản giật cao hơn người đẻ con so.

Nhiều công trình nghiên cứu lại cho tăng huyết ápy cho tăng huyết ápy rằng những người đẻ con so có tỷ lệ Tiền sản giật cao hơn những nhưòi đẻ con rạ nhất là tăng huyết ápi phụ trên 35 tuổi chửa con so.

Như thế, tỷ lệ mắc bệnh ở người đẻ con so và đẻ con rạ khác nhau tuỳ theo từng nghiên cứu. Có lẽ do cách tính toán để xác định tỷ lệ mắc bệnh của các tác giả cũng khác nhau, chẳng hạn như có tác giả lấy tỷ lệ mắc bệnh của người đẻ con so trên tổng sô' toàn bộ người đẻ con so để xác định mắc bệnh, chắc chắn sẽ có tỷ lệ khác với những tác giả lấy tỷ lệ mắc bệnh của người đẻ con so trên toàn bộ sản phụ (bao gồm cả con so và con rạ). Chúng tôi cho rằng cách tính thứ nhất hợp lý hơn; kết quả nghiên cứu của chúng tôi cũng cho tăng huyết ápy người đẻ con rạ có tỷ lệ bị Tiền sản giật cao hơn người đẻ con so.

>> Xem thêm: Nguyên nhân sinh lý học bệnh tiền sản giật

3. Yếu tố gia đình

Nhiều nghiên cứu cho tăng huyết ápy tỷ lệ Tiền sản giật mang khuynh hưống gia đình. Trong một nghiên cứu của Adams và cộng sự cho tăng huyết ápy có tới 37% chị em gái trong một gia đình bị Tiền sản giật và tỷ lệ sản giật là 4%, trong khi các chị em dâu thì tỷ lệ Tiền sản giật chỉ là 4%. Những nghiên cứu tiếp theo của tác giả này đã đưa đến kết luận là có khuynh hướng gia đình dẫn đến sự phát sinh cả hai chứng Tiền sản giật và SG.

4. Chủng tộc và nhóm dân tộc

Davies và cộng sự đã nghiên cứu về mối quan hệ giữa nguyên nhân tiền sản giật và nhóm dân tộc ở các phụ nữ có tăng huyết ápi tại Jerusalem trong thười gian 3 năm và cho tăng huyết ápy rằng tỷ lệ mắc Tiền sản giật ở người Hồi giáo Arập và người Do tăng huyết ápi ở nước Cộng hoà Hồi giáo Iran cao hơn một cách rõ ràng so với người Do tăng huyết ápi ở Bắc Phi và Israel. Có thể có sự khác nhau về tỷ lệ mắc phải Tiền sản giật giữa các nhóm chủng tộc nhưng điều này cũng có thể một phần là do yếu tô' di truyền liên quan tối bệnh tăng huyết áp mạn tính tiềm tàng. Những khác nhau về
chủng tộc trong tỷ lệ Tiền sản giật có thể bị ảnh hưởng bởi sự khác nhau ở các mức huyết áp trong sô" lớn phụ nữ không mang tăng huyết ápi. Tuy nhiên không có thông tin xác đáng có giá trị cho vấn đề này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Adbox

Xem nhiều