Một số rối loạn tăng huyết áp khi mắc bệnh tiền sản giật


Một số rối loạn tăng huyết áp khi mắc bệnh tiền sản giật 

1. Các chất điện giải và tăng huyết ápng bằng kiềm toan

Nồng độ điện giải toàn phần của huyết tương giảm trong t luli gian có tăng huyết ápi bình thường. Ở Tiền sản giật, nồng độ các chất điện I: I;ì i và tăng huyết ápng bằng kiềm toan không khác so với tăng huyết ápi sản bình I hường. Tuy nhiên, những trường hợp Tiền sản giật nặng bị thiếu oxy t hì có thể bị rối loạn tăng huyết ápng bằng kiềm toan. Nghiên cứu của Dàng Anh Linh (năm 2005) cho tăng huyết ápy trong Tiền sản giật nặng, lượng lui li huyết tăng huyết ápnh tăng có ý nghĩa so vối tăng huyết ápi nghén bình thường.

Một số rối loạn tăng huyết áp khi mắc bệnh tiền sản giật


Ngược lại, lượng natri huyết tăng huyết ápnh lại giảm (nhưng không có ý nghĩa) so với tăng huyết ápi nghén bình thường. Cơ chế giữ nước trong Tiền sản giật chưa được giải thích thỏa đáng. Người ta tăng huyết ápy r.ing trong Tiền sản giật, có aldosteron tăng huyết áp'p hơn ở người có tăng huyết ápi bình t hường. Điều đó nảy sinh ra ý kiến cho rằng aldosoeron có vai t rò quan trọng duy trì thể tích huyết tương, điều chỉnh natri và giữ nước ở người có tăng huyết ápi bình thường nhưng không có ở người bị Tiền sản giật.

Xem thêm: Cơ chế điều tiết renin hay sự tăng huyết áp trong bệnh tiền sản giật

2. Áp lực keo tăng huyết ápm tăng huyết ápu huyết tương

Nồng độ osmol/lít huyết tương và áp lực keo tăng huyết ápm tăng huyết ápu huyết tương giảm xuốhg ở 8 tuần đầu của tăng huyết ápi sản. Trong Tiền sản giật, áp lực keo tăng huyết ápm tăng huyết ápu giảm hơn nhiều so với tăng huyết ápi nghén bình thường. Có thể sự giảm áp lực keo tăng huyết ápm tăng huyết ápu này là do bị mất nhiều protein do tính tăng huyết ápm tăng huyết ápnh mạch máu tăng, nhất là trong Tiền sản giật nặng, tăng huyết ápnh mạch máu ở các tiểu cầu tăng huyết ápn bị tổn thương trầm trọng, màng đáy của các tiểu cầu tăng huyết ápn cho cả những phân tử protein có trọng lượng phân tử lớn hơn 70.000 đi qua;

Vì vậy dấu hiệu bệnh tiền sản giật càng nặng thì màng đáy càng tổn thương, càng mất nhiều protein qua nước tiểu và đương nhiên lượng protein huyết tăng huyết ápnh toàn phần càng giảm, áp lực keo càng giảm, không “kéo” được nước ở các khoảng gian bào vào trong lòng mạch, phù càng tăng. Đó là vòng luẩn quẩn của cơ chế phù do giảm áp lực keo trong bệnh lý Tiền sản giật.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Adbox

Xem nhiều