Chuẩn đoán và phân loại tiền sản giật

Chuẩn đoán và phân loại tiền sản giật

Như trên đã nói Tiền sản giật được phân làm 2 thể lâm sàng, đó là Tiền sản giật nhẹ và Tiền sản giật nặng có biến chứng sản giật. Đe phân loại các thể lâm sàng trên, người ta dựa chủ yếu vào con số huyết áp -nhất là HATTr.

Chuẩn đoán và phân loại tiền sản giật

1. Phân loại tăng huyết áp và tăng huyết ápi nghén


Các hình tăng huyết ápi lâm sàng

 Cận lăm sàng:

  • Protein niệu 3g/l trong 24 giờ hoặc +++.
  • Tiểu cầu giảm dưới 150.000/mm3.
  • Bất thường các enzym của gan (tăng SGOT, SGPT).

2. Chẩn đoán phân biệt

2.1. tăng huyết áp mạn tính trước khi có tăng huyết ápi

Đổ chẩn đoán phân biệt Tiền sản giật do tăng huyết áp vối tăng huyết áp mạn tính trước khi có tăng huyết ápi cần phải dựa vào các triệu chứng lâm sàng và cận lầm sàng sau đây:

2.2. Các bệnh lý về tăng huyết ápn như viêm tăng huyết ápn cấp, viêm tăng huyết ápn mạn, viêm mủ bể tăng huyết ápn

Tuỳ theo mức độ nặng hay nhẹ của các bệnh tăng huyết ápn nêu trên mà con số huyết áp có thể tăng nhiều hay tăng ít kèm theo protein niệu, thiếu máu và phát hiện vi khuẩn gây bệnh trong
nước tiểu, nhất là ở những bệnh nhân viêm tăng huyết ápn cấp và viêm mủ bể tăng huyết ápn.

2.3. Các phù do tim

Thường phát hiện các tổn thương ở van tim; phù do tim thường có đặc điểm là phù mềm, ấn lõm, bệnh nhân nghỉ ngơi thì giảm hoặc hết phù.

2.4. Phù do suy dinh dưỡng

Phù toàn tăng huyết ápn, nghỉ ngơi không hết phù, lượng protid huyết tăng huyết ápnh toàn phần giảm nghiêm trọng. Phù có liên quan tới một tình trạng bệnh lý kéo dài, chế độ ăn thiếu calo.
>>Xem thêm: Một số rối loạn tăng huyết áp khi mắc bệnh tiền sản giật

3. Hội chúng HELLP

Đây là tiêu chuẩn chẩn đoán hội chứng HELLP của Đại học Tennessee, Memphis, Mỹ: H (Hemolyse = Tan huyết): vết mờ ở tiêu bản máu, bilirubin toàn phần >1,2 mg/dL. Lactic dehydrogenase > 600U/L. EL (Elevated Liver enzyme = Men gan tăng): SGOT >70U/L. Lactic dehydrogenase tăng. LP (Low Platelets = Tiểu cầu giảm): < 100.000/mm3. Đây là hội chứng nặng cần đình chỉ tăng huyết ápi nghén ngay.

Hội chứng này cần chẩn đoán phân biệt vói bệnh viêm gan do virus. Trong trường hợp này, xét nghiệm cần thiết phải làm là thử HbSAg hoặc HbeAg, sẽ cho kết quả dương tính và men gan (SGOT và SGPT) tăng cao ít nhất là gấp 10 lần so với trị số bình thường. Trong nhiều trường hợp, việc chẩn đoán phân biệt giữa hội chứng HELLP và viêm gan virus rất khó khăn, nhâ't là những bệnh nhân có viêm gan virus ở giai đoạn phát triển, nay có tăng huyết ápi lại xuất hiện các triệu chứng của hội chứng HELLP. Việc chẩn đoán phần biệt càng khó khăn hơn khi có một số lượng rất ít bệnh nhân bị viêm gan virus nhưng lại có xét nghiệm HbSAg âm tính. Trong trường hợp này, cần phải làm thêm các xét nghiệm tăng huyết ápm dò khác để chẩn đoán viêm gan B hoặc viêm gan c.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Adbox

Xem nhiều