Suy giảm chức năng gan và rối loạn đông máu trong bệnh tiền sản giật

Suy giảm chức năng gan và rối loạn đông máu trong bệnh tiền sản giật

Ở tăng huyết ápi sản bình thường, có sự tăng huyết ápy đổi quan trọng trong cơ ( hố cầm máu; máu có khuynh hướng tăng đông và giảm hoạt I mh phân huỷ của íìbrin. Trong tiền sản giật, có những tăng huyết ápy đổi pliiic tạp trong hệ thống đông máu, cụ thể là tăng đông máu nội mạch và đông máu khu trú ở một vài cơ quan.

Suy giảm chức năng gan và rối loạn đông máu trong bệnh tiền sản giật


Đông máu rải rác trong lòng mạch là một biến chứng nặng III• của tiền sản giật và là một trong những nguyên nhân gây tử vong mẹ do điều trị rất khó khăn và kém hiệu quả. Trong nhiễm (lộc tăng huyết ápi nghén (NĐTN) có sự bất thường về huyết học do co tăng huyết ápt mạch máu kéo dài. Hiện tượng thiếu máu do tan máu mao mạch ở các mức độ khác nhau. Tế bào hồng cầu bị vỡ và phân huỷ đã làm tăng lượng bilirubin trực tiếp và cùng với sô" lượng I lổu cầu bị giảm xuống đã tạo nên hình ảnh điển hình của hội chứng tan máu, tăng các enzym của gan và số lượng tiểu cầu bị 1.1.1111 mà Weinstein đã mô tả lần đầu tiên vào năm 1982, tại

Hoa Kỳ và đặt tên là hội chứng tan huyết, tăng các enzym của gan, giảm số lượng tiểu cầu tức hội chứng HELLP (H: Hemolysis; EL: Elevated liver enzyme; LP: Low Platelets count)..Đây là hội chứng hiếm gặp và là một biến chứng nặng nề của tiền sản giật với những biểu hiện đông máu rải rác trong lòng mạch và tan huyết, lượng íĩbrinogen giảm xuống dưới 300mg/dL, tỷ lệ prothombin giảm xuống ở mức từ 4-38%. Hội chứng này được Sibai biểu thị cụ thể bằng các dấu hiệu: Lượng bilirubin toàn phần tăng cao trên 1,2 mg/dL; enzym lactat dehydrogenase tăng trên 600UI/L, SGPT và SGOT tăng cao hơn 70UI/L, sô" lượng tiểu cầu giảm xuống dưới 100000/mm3 máu. Nguyên nhân của hội chứng này cho đến nay vẫn chưa được rõ.

Tuy nhiên, người ta tăng huyết áp hội chứng này có đặc điểm giông như các triệu chứng của tiền sản giật với những thương tổn mạch máu và giảm hoạt tính của prostacyclin trong dịch ối và trong máu của tăng huyết ápi phụ. Tê bào gan bị huỷ hoại làm tăng các enzym của gan và gây đau ở vùng mạng sườn phải của tăng huyết ápi phụ. Hiếm gặp hơn, có thể chảy máu trong gan và vỡ khối máu tụ dưới vỏ gan, gây ra bệnh cảnh chảy máu trong ổ bụng.


Khi nghiên cứu tuỷ xương của những tăng huyết ápi phụ bị hội chứng HELLP, Weinstein và Sibai nhận tăng huyết ápy có sự gia tăng đáng kể tế bào nhân khổng lồ (Megacaryocyt) và giả thiết là có tăng tiêu thụ tiểu cầu hoặc tăng phá huỷ cấu trúc của tiểu cầu. Nhiều công trình nghiên cứu tiếp theo cũng có những nhận xét tương tự và khẳng định hội chứng HELLP là một thể lâm sàng có tiên lượng rất nặng trong bệnh lý NĐTN. Điều cần nhấn mạnh là các biểu hiện trên đây thường đến muộn, khi bệnh cảnh lâm sàng đã rất nặng, đe doạ tính mạng của tăng huyết ápi phụ và giải quyết hậu quả của những rối loạn này thường là nan giải.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Adbox

Xem nhiều