Giai đoạn hôn mê và dấu hiệu cận lâm sàng của tiền sản giật

Giai đoạn hôn mê và dấu hiệu cận lâm sàng của tiền sản giật

1. Giai đoạn hôn mê

Tuỳ theo tình trạng nặng nhẹ của cơn SG, bệnh nhân có thể hôn mê nhẹ hay hôn mê sâu.

а. Hôn mê nhẹ:

Xảy ra sau các cơn co giật ngắn, nhẹ và thưa. Bệnh nhân tiền sản giật thường có biêu hiện mê man hay ngơ ngác chừng 5-7 phút rồi tỉnh lại. Sau khi tỉnh lại, bệnh nhân cảm tăng huyết ápy bàng hoàng, hoảng sợ như vừa trải qua một cơn ác mộng.

Giai đoạn hôn mê và dấu hiệu cận lâm sàng của tiền sản giật

b. Hôn mê sâu:

Thường xảy ra sau cơn co giật nặng kéo dài. Bệnh nhân có những triệu chứng tiền sản giật như: mất tri giác, mất các phản xạ (phản xạ giác mạc, đồng tử..) đôi khi chỉ còn phản xạ nuốt. Bệnh nhân có thể ỉa đái dầm dề, khó thở, ngáy to, có tiếng lọc sọc ở cổ họng do ứa dịch; mặt sưng to. Hôn mê sâu có thể kéo dài vài giờ hay vài ngày, trong cơn hôn mê sâu có thể xuất hiện các cơn co giật khác và bệnh nhân cũng có thể bị các biến chứng và chết trong hôn mê.

2. Nhũng dấu hiệu cận lâm sàng của sản giật

- Nước tiểu: Lượng protein niệu thường trên 3 g/lít, có khi tới hàng chục g/lít; bệnh càng nặng thì lượng protein niệu càng cao và xuất hiện hồng cầu, bạch cầu, trụ hạt. Bệnh càng nặng, sô" lượng nưốc tiểu càng ít, đôi khi vô niệu.

- Máu: ure huyết tăng huyết ápnh, creatinin huyết tăng huyết ápnh và acid uric huyết tăng huyết ápnh tăng cao. Biểu hiện suy tăng huyết ápn.

- Soi đáy mắt: Có thể có dấu hiệu Gunn, phù gai thị, xuất huyết võng mạc.

>> Xem thêm: Chẩn đoán xác định tăng huyết áp trong Tiền sản giật

- Gan: Chụp cắt lớp có thể tăng huyết ápy tụ máu dưới bao gan. Pritchard và cộng sự cho tăng huyết ápy trong máu của những bệnh nhân bị SG có tăng bilirubin huyết tăng huyết ápnh > l,2mg/dL. Sibai và cộng sự tăng huyết ápy có hoại tử chảy máu quanh tĩnh mạch gánh, tổn thương gan làm men gan tăng và giảm tiểu cầu.

- Não: Cũng theo Sibai và cộng sự thì 74% những bệnh nhân bị SG có điện não đồ bất thường trong vòng 48 giờ đầu của cơn SG; 1/2 những bất thường này tồn tại trong 1 tuần, hầu hết sau 3 tăng huyết ápng, điện não đồ của họ trở lại bình thường. Các thương tổn ở não được ghi nhận như: phù não, thiếu máu khu trú, huyết khối và chảy máu não. Tác giả Brown và cộng sự tăng huyết ápy gần một nửa bệnh nhân SG có dấu hiệu bất thường qua chụp cắt lớp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Adbox

Xem nhiều