Biểu hiện tăng huyết áp trong bệnh tiền sản giật

Biểu hiện tăng huyết áp trong bệnh tiền sản giật

1. Định nghĩa tăng huyết áp theo Tổ chúc Y tế Thê giới và Hiệp hội Quốc tế Nghiên cứu vế Tăng huyết áp

Biểu hiện tăng huyết áp trong bệnh tiền sản giật

Cho đến nay việc phân loại tăng huyết áp vẫn còn là một vấn đề tranh cãi tại các hội nghị lốn về tăng huyết áp trên thế giới. Mối quan hệ giữa mức độ tăng huyết áp và nguy cơ tai biến tim mạch đã làm cho nhiều tổ chức như JNC (Joint national commitee) và WHO -ISH tăng huyết ápy đổi định nghĩa về tăng huyêt áp. Phần lốn các tổ chức này dựa vào các yếu tô' nguy cơ của mức tăng huyết áp và lợi ích của điều trị để định nghĩa tăng huyêt áp là mức huyết áp tâm thu từ 140 mmHg trở lên và hoặc mức huyết áp tâm trương từ 90 mmHg trỏ lên.

Chú ý:
  • Đo huyết áp khi bệnh nhân không dùng thuốc và không có bệnh cấp tính.
  • Khi sô' huyết áp tâm thu, tâm trương đo được khác với phân loại trên, lấy sô huyết áp cao hơn đê xếp loại.
  • Gọi là tăng huyết áp khi con sô' huyết áp tăng trong ít nhất là hai lần đo của một lần khám và ít nhâ't phải tăng huyết ápy có tăng huyết áp trong hai lần khám bệnh khác nhau.
Bảng phân loại mức độ tăng huyết áp theo JNC năm 1999 cho người lớn(> 18 tuổi)

2. Định nghĩa và phân loại tăng huyết áp trong Tiền sản giật

Tăng huyết áp là một triệu chứng chủ yếu để chẩn đoán và tiên lượng của hội chứng NĐTN. Vì vậy nhiều tổ chức quốc gia va quốc tế cũng như nhiều tác giả đã nghiên cứu và đề ra định nghĩa và phân loại tăng huyết áp trong NĐTN. Năm 1991, Hội Sản phụ khoa Hoa Kỳ đã đưa ra định nghĩa và phân loại tăng huyết áp trong thời kỳ có tăng huyết ápi và được bổ sung vào năm 1994 như sau: Huyết áp tăng là khi huyết áp tâm thu và huyết áp làm trương tăng trên 140/90 mmHg (Nếu như trưốc đó, tăng huyết ápi phụ không biết sô' đo huyết áp của mình là bao nhiêu) hoặc huyết áp tâm thu tăng quá 30 mmHg và huyết áp tâm trương tăng quá 15mmHg (Nếu tăng huyết ápi phụ biết trước được sô'đo huyết áp rua mình); hoặc huyết áp động mạch trung bình tăng thêm •20mmHg. Nhiều tác giả dựa trên sự phân loại và định nghĩa cùa ,JNC và của Hội sản phụ khoa Hoa Kỳ cũng thừa nhận định nghĩa này.
Xem thêm: Nguyên nhân sinh lý học bệnh tiền sản giật

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Adbox

Xem nhiều