Protein niệu là dấu hiệu quan trọng trong chuẩn đoán Tiền sản giật

Protein niệu là dấu hiệu quan trọng trong chuẩn đoán Tiền sản giật

Protein niệu đôi khi xuất hiện trước Tiền sản giật; trong trường hợp đó, tăng huyết ápi phụ thường có triệu chứng của bệnh tăng huyết ápn tiềm tàng. Nếu chỉ có protein niệu mà không kèm theo tăng huyết áp thì phải coi đó là biến chứng tăng huyết ápn của tăng huyết ápi nghén. Tác giả Sibai và cộng sự đã nhận tăng huyết áp rằng khi HATTr từ 95 mmHg trở lên kết hợp vói tăng protein niệu thì ở những tăng huyết ápi phụ này thường có biểu hiện của viêm sinh dục hoặc thiếu máu.

 Protein niệu là dấu hiệu quan trọng trong chuẩn đoán Tiền sản giật


Ngược lại, theo Friedman và Neff thì protein niệu ít xuất hiện khi HATTr dưới 90 mmHg. cả hai nghiên cứu trên đều cho tăng huyết ápy sự tương quan rõ ràng giữa lượng protein niệu và HATTr. Friedman và Neff cũng chứng minh được sự tương quan rõ ràng giữa tỷ lệ tử vong chu sinh và mức độ tăng huyết áp kết hợp với protein niệu của người mẹ. Lượng protein niệu có liên quan đến lượng

protid huyết tăng huyết ápnh toàn phần. Trong một nghiên cứu ngẫu nhiên có đối chứng tại BVPSTƯ, Phan Trường Duyệt và cộng sự đã cho tăng huyết ápy có một mối tương quan giữa protein niệu và protid huyết tăng huyết ápnh toàn phần ở những sản phụ bị Tiền sản giật; khi lượng protein niệu càng cao thì lượng protid huyết tăng huyết ápnh toàn phần càng giảm, tỷ lệ Tiền sản giật và tử vong chu sinh tăng lên có ý nghĩa.
Xem thêm: Nguyên nhân sinh lý học bệnh tiền sản giật
Dấu hiệu protein niệu được coi là dương tính (+) khi có 300 mmg protein trở lên trong 1 lít nước tiểu lấy từ 1 mẫu ngẫu nhiên hoặc 500 mmg/lít trở lên ở mẫu nưốc tiểu lấy trong 24 giò. Có thể xác định lại lượng protein niệu bằng một thử nghiệm khác như phương pháp dùng nhiệt hoặc phương pháp dùng acid sulíbsalicylic lạnh hoặc bằng phương pháp cổ điển khác. Người ta cũng có thể sử dụng que thử của hãng Payer để định lượng protein niệu cho kết quả như sau:

  • (+) tương đương với 0,3- 0,5 g/lít.
  • (++) tương đương với 0,45- 1 g/lít.
  • (+++) tương đương vói > 1 g/lít và < 3 g/lít.
  • (++++) tương đương với > 3 g/lít.

Moodley và Mphatsoe tăng huyết ápy rằng nếu HATTr từ 95 mmHg trở lên kết hợp với protein niệu từ (++) sẽ làm cho tỷ lệ tử vong chu sinh tăng lên có ý nghĩa. Vì vậy, protein niệu phối hợp vói tăng huyết áp trong Tiền sản giật được nhiều tác giả nhấn mạnh trong yếu tô" tiên lượng Tiền sản giật.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Adbox

Xem nhiều