Những yếu tố ảnh hưởng đến bệnh tiền sản giật (Phần 2)

Những yếu tố ảnh hưởng đến bệnh tiền sản giật (Phần 2)


Ở loạt bài trước chúng ta đã tìm hiểu những yếu tố ảnh hưởng đến bệnh tiền sản giật như tuổi, số lần đẻ, yếu tố gia đình,.. Hãy cùng tìm hiểu các yếu tố tiếp theo nhé:

Những yếu tố ảnh hưởng đến bệnh tiền sản giật (Phần 2)

5. Các yếu tố di truyền

Không có bằng chứng có tính thuyết phục để cho rằng Tiền sản giật có khuynh hướng gia đình. Nhưng đây vẫn được xem là một dấu hiệu của tiền sản giật. Hiện nay, một số nghiên cứu đi sâu vào tính miễn dịch gây ra do các kháng nguyên tinh trùng trước khi bộc lộ việc giao phôi - nhâ't là trong những trường hợp thụ tinh nhân tạo- trong căn nguyên của Tiền sản giật.

6. Năng lượng toàn phần và protein

Một sô" nghiên cứu cho tăng huyết ápy rằng không có cơ sở khoa học dể tin rằng cả hai loại thiếu hoặc thừa bất kỳ chất dinh dưõng thiết yếu nào khiến cho người phụ nữ có tăng huyết ápi bị Tiền sản giật. Tuy nhiên, người ta tăng huyết ápy rằng mặc dù tỷ lệ tăng huyết áp không giảm do tăng huyết ápy đổi chế độ ăn, nhưng các mức độ trầm trọng của bệnh có thể được giảm. Phần lón chứng cứ hiện nay dường như cho rằng không phải protein hay carbohydrat hoặc năng lượng toàn bộ có trong chế độ ăn ảnh hưởng đến tỷ lệ mắc Tiền sản giật.

7. Các vitamin, muối khoáng và các yếu tố vi lượng

Mặc dù có nhiều ý kiến cho rằng các vitamin, muối khoáng và các yếu tô' vi lượng có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ các bà mẹ mang tăng huyết ápi bị Tiền sản giật. Nhưng cho đến nay, không có bất kỳ bằng chứng nào về việc thiếu hay thừa của chúng có vai trò trực tiếp đến việc khỏi xướng bệnh. Mặc dù vậy, việc đòi hỏi bô sung muối khoáng và vitamin cho những tăng huyết ápi phụ bị Tiền sản giật là có lợi. Chế độ ăn nhiều hoặc ít muối dường như đều không ảnh hưởng đến sự phát sinh Tiền sản giật. Một khi đã phát sinh Tiền sản giật thì chế độ ăn nhiều muối có thể là bâ't lợi và làm ứ trệ muối trong cơ thể.
Xem thêm: Những yếu tố ảnh hưởng đến bệnh tiền sản giật (Phần 1)

8. Khí hậu và mùa

Nhiều nghiên cứu cho tăng huyết ápy rằng có sự liên quan giữa tỷ lệ Tiền sản giật và thòi tiết ngay cả khi những nghiên cứu được tiến hành trong cùng một nưóc. Chẳng hạn như ở Cộng hoà liên bang Đức, khi đưa ra sự tăng huyết ápy đổi về các mùa được báo cáo có tỷ lệ Tiền sản giật cao nhất cũng không giống nhau. Tỷ lệ bị bệnh cao nhất có thể xảy ra hoặc vào mùa hoặc vào mùa xuân và mùa thu. Như thê có tới 3 trong 4 mùa của 1 năm Tiền sản giật có thể xảy ra. Theo nghiên cứu của chúng tôi, tỷ lệ xuất hiện bệnh thường xảy ra vào mùa xuân và thời gian chuyển tiếp từ mùa xuân sang mùa hè.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Adbox

Xem nhiều