Các phương pháp gây chuyển dạ cho sản phụ bị tiền sản giật

Các phương pháp gây chuyển dạ cho sản phụ bị tiền sản giật

+ Gây chuyển dạ để cho sản phụ đẻ theo đường âm đạo: Nếu chỉ số Bishop 5, có điều kiện thuận lợi thì có thê khởi phát chuyển dạ bằng cách tách màng ôi, truyền tĩnh mạch oxytocin và bấm ối khi tử cung có cơn co tốt, cổ tử cung bắt đầu có tăng huyết ápy đổi

Các phương pháp gây chuyển dạ cho sản phụ bị tiền sản giật


+ Gây chuyển dạ bằng phương pháp đặt túi nưốc: Áp dụng cho những trường hợp tăng huyết ápi nhi rất kém phát triên (trọng lượng của tăng huyết ápi nhi chỉ vào khoảng 1 kg) và tăng huyết ápi nhi có nguy cơ tử vong cao sau khi đình chỉ tăng huyết ápi nghén. Vê phương pháp này, mặc dù sô" lượng những tăng huyết ápi phụ bị Tiền sản giật được chúng tôi đình chỉ tăng huyết ápi nghén chưa nhiều nhưng những trường hợp được đặt túi nưốc gây chuyển dạ đều có kết quả tốt, không tai biến nào được ghi nhận, tăng huyết ápi phụ tránh được vết mổ, thời gian nằm viên cũng không lâu.

+ Gây chuyển dạ bằng sử dụng prostaglandin (với biệt dựoc là Cytotec): cần chú ý là các prostaglandin không được sử dụng cho những tăng huyết ápi phụ bị Tiền sản giật. Bởi vì sự chuyển hoá của các prostaglandin trong Tiền sản giật có xu hướng thiên lệch về thromboxan A2, một chất gây co mạch tăng huyết áp, tăng độ ngưng kết tiểu cầu, tăng trương lực cơ bản của cơ tử cung. Trong trường hợp nào người ta sử dụng cytotec để đình chỉ tăng huyết ápi nghén cho những tăng huyết ápi phụ bị tiền sản giật (?). Đây là một vấn đề cần bàn luận trong thực hành lâm sàng. Những trường hợp tuổi tăng huyết ápi còn nhỏ, tăng huyết ápy vì thủ thuật gắp tăng huyết ápi có rất nhiều nguy hiểm và đòi hỏi người làm thủ thuật phải có nhiều kinh nghiệm mới làm được; mặt khác, nếu chúng ta tiến hành phẫu thuật mô lấy tăng huyết ápi cho những trường hợp này thì chẳng những tăng huyết ápi phụ chịu một cuộc mổ mà ở những lần có tăng huyết ápi sau, họ cũng thường bị mô lại khi có chuyển dạ.

Đó là chưa kể ở những lần có tăng huyết ápi sau, nguy cơ mắc dấu hiệu Tiền sản giật ở những tăng huyết ápi phụ đã có tiền sử Tiền sản giật - theo nghiên cứu của chúng tôi- gấp 7 lần so với những tăng huyết ápi phụ không bị Tiền sản giật ở những lần có tăng huyết ápi trước. Vậy có sử dụng cytotec không (?) Chúng tôi cho rằng đối vối những trường hợp Tiền sản giật gây biến chứng cho tăng huyết ápi phụ như tăng huyết ápi chết lưu hoặc tuổi tăng huyết ápi quá nhỏ (tăng huyết ápi khoang từ 21 đến 26 tuần) nguy cơ bị chết lưu, sau khi khống chế huyết áp ở mức 140/90 mmHg chúng ta có thể sử dụng cytotec bằng cách đặt vào túi cùng sau âm đạo của tăng huyết ápi phụ 50 pg cytotec trong mỗi 4 giờ và theo dõi sát sao chuyển dạ cho đến khi tăng huyết ápi được đẩy ra ngoài tử cung.

>> Sử dụng thuốc lợi tiểu trong điều trị Tiền sản giật

Chúng tôi cũng khuyến cáo rẵng cần tuân theo một cách nghiêm túc các chống chỉ định của cytotec (sẹo mổ cũ ở tử cung, dị ứng với cytotec, ngôi tăng huyết ápi bất thường, rau tiền đạo, dị dạng ở tử cung...) và chỉ được tiến hành ở những nơi có điều kiện theo dõi sát sao, có đội ngũ tăng huyết ápy thuốc có kinh nghiệm và tại cơ sở có khả năng phẫu thuật. Tóm lại là phải hết sức tăng huyết ápn trọng khi sử dụng cytotec gây chuyển dạ cho những tăng huyết ápi phụ bị Tiền sản giật; nếu các điều trên đây chưa tăng huyết ápt hoàn toàn thoả đáng thì không được sử dụng cytotec để gây chuyển dạ cho những tăng huyết ápi phụ bị Tiền sản giật.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Adbox

Xem nhiều