Sử dụng xung doppler đo độ tăng huyết áp và tốc độ dòng máu

Áp dụng phương pháp xung doppler đo độ trở kháng tuần hoàn tử cung - rau tăng huyết ápi và tốc độ dòng máu

Trong sản khoa, việc áp dạng phương pháp xung doppler để đo độ trở kháng tuần hoàn tử cung-rau tăng huyết áp và tăng huyết ápm dò tốc độ dòng máu qua dây rau cho biết sự tăng huyết ápy đổi về trở kháng, ngăn cản dòng máu chảy qua điểm nghiên cứu nhiêu hay ít. Thòi gian tâm thu sẽ đẩy dòng máu đi mạnh nhất, tạo ra một dỉnh sóng xung doppler (A) sau đó giảm dần ở thì tâm trương và dược biểu hiện bằng độ dốc xuống của sóng xung (B). Tốc độ của dòng máu trong thòi gian tâm thu tỷ lệ thuận với đỉnh sóng xung doppler.

Sử dụng xung doppler đo độ tăng huyết áp và tốc độ dòng máu


Ba chỉ sô' thường được áp dụng để phân tích độ trở kháng vit tốc độ tuần hoàn dòng máu là:

  • Chỉ sô' xung âm vang =(A-B)/Sô' trung bình
  • Tỷ lệ tâm thu/tâm trương = A/B
  • Chỉ sô' pourcelot =(A-B)/(Chỉ sô' trở kháng) A

Trong đó: A là tốc độ tốĩ đa của dòng máu thì tâm thu. B là tốc độ tối thiểu của dòng mú cuổi thì tâm trương. Tốc độ trung bình: tốc độ trung bình của dòng máu.

Ba chỉ sô' trên có liên quan chặt chẽ với nhau về bệnh tiền sản giật, không thể dùng một chỉ số để đại diện cho cả ba được. Kết quả phân tích tốc độ dòng máu qua xung âm vang doppler có độ sai lệch khoảng từ 10-20% nhưng có thể sử dụng trên lâm sàng để đánh giá sự tăng huyết ápy đổi sóng xung âm vang, phân tích được sức cản của dòng máu chảy.
Bảng biểu thị trị số sóng xung doppler của tốc độ dòng máu động mạch rốn trên tăng huyết ápi bình thường (theo Phan Trường Duyệt)


Sử dụng doppler phân tích sóng xung tốc độ dòng máu động mạch rốn để biết được tổn thương mạch máu tại gai rau (tổn thương sơ cứng và tắc mạch), các tổn thương này là nguyên nhân làm tăng trở kháng dòng máu chảy trong động mạch rốn. Kết quả là tỷ lệ tốc độ dòng máu tâm thu/tâm trương tăng lên, lưu lượng máu rốn-rau bị giảm xuống. Một sô' trường hợp tôc độ dòng máu tâm trương bị đảo ngược (âm tính), tiên lượng xấu về mặt lâm sàng. Trên 70% trường hợp sản phụ bị Tiền sản giật có tỷ lệ A/B cao khi huyết áp tâm trương >110 mmHg và protein niệu > lg/1. Kết quả nghiên cứu xung doppler sẽ giúp đình chỉ tăng huyết ápi nghén kịp thời mặc dù phương pháp xung doppler không thể theo dõi liên tục nhịp tim tăng huyết ápi để chẩn đoán suy tăng huyết ápi. Người ta sử dụng xung doppler làm cơ sở cho việc điều trị các thương tô'n

Xem thêm: Một số rối loạn tăng huyết áp khi mắc bệnh tiền sản giật

bước đầu ở rau bằng aspirin liều tăng huyết ápp ở giai đoạn 3 của tăng huyết ápi kỳ, vì mục đích làm giảm sản xuâ't thromboxan A2 tại rau gây tổn thương các mạch máu của gai rau và chính thromboxan A2 có khả năng làm tăng trỏ kháng dòng máu rốn.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Adbox

Xem nhiều