Tiền sản giật là gì ?

Tiền sản giật là gì ?

Tiền sản giật là gì ?


Tiền sản giật là tình trạng bệnh lý do thai nghén gây ra ở nửa sau của thai kỳ theo qui định thì bắt đầu từ tuần thứ 21 của quá thình mang thai. Bệnh này thường được biểu hiện ở hội chứng gồm 3 triệu chứng chính là: Tăng huyết áp , protein niệu và phù.

Trong quá trình phát triển của y học, tiền sản giật đã có nhiều tên gọi khác nhau như “Nhiễm độc do thai”, “Bệnh thận thai nghén”, “Nhiễm độc thai nghén”, “Bệnh Anbumin niệu khi có thai”, năm 1985 Tổ chức Y tế Thế giới đê nghị gọi tên là “Các rối loạn tăng huyết áp thai sản” và hiện nay được gọi là tiền sản giật. Trong bệnh lý tiền sản giật, người ta phân chia làm hai mức độ khác nhau đó là tiền sản giật nhẹ và Tiền sản giật nặng với biến chứng sản giật. Tỷ lệ mắc tiền sản giật trên thế giới xấp xỉ như ở Việt Nam (khoảng 5-6%)

Tiền sản giật và sản giật là hội chứng bệnh lý hết sức phức tạp thường xảy ra trong nửa sau của thời kỳ thai nghén. Nguyên nhân và cơ chế bệnh sinh của Tiền sản giật cho đến nay chưa (lược chứng minh và hiểu biết đầy đủ. Chính vì vậy mà việc tiên lượng Tiền sản giật cũng còn nhiều điểm chưa thống nhất.

Với một tỷ lệ mắc bệnh cao khoảng 5-6%, Tiền sản giật gây ra nhiều luôn chứng cho thai phụ và thai nhi. Chính vì vậy Tiền sản giật được Tổ chức Y tế Thế giới coi như một vấn đề toàn cầu quan trọng. Mục liêu để tổ chức y tế lớn nhất hành tinh này là “Nghiên cứu dịch ( A học các rối loạn tăng huyết áp thai sản ở các vùng khác nhau trên thế giói với mục đích xác lập những phương tiện đơn giản và thích hợp để giám sát, dự báo - đặc biệt ở những khu vực (lang phát triển. Phát triển những phương pháp phát hiện và (liều trị thích hợp ở tuyến chăm sóc sức khoẻ ban đầu. Đánh giá nhữnghiệu hiệu quả của những biện pháp phòng chống trên bà mẹ, thai nhi và trẻ em. Quan tâm chủ yếu đến phát hiện các rối loạn tăng huyết áp thai sản”.

Nhằm thực hiện mục đích trên, đã có nhiều nghiên cứu về các lĩnh vực chẩn đoán, điều trị và tiên lượng bệnh với những qui mô khác nhau và ỏ nhiều khu vực khác nhau trên thế giới. Tuy nhiên, các nghiên cứu về nguyên nhân, cơ chế bệnh sinh, những triệu chứng lâm sàng, các phương pháp điều trị cũng như các yếu tô' nguy cơ của Tiền sản giật gây cho thai phụ và thai nhi không phải bao giò cũng được các tác giả thông nhâ't với nhau. l)ổ góp phần giúp các bạn đồng nghiệp, các học viên sau đại học cũng như sinh viên y khoa hiểu thấu đáo hơn về những vấn đề có liên quan tối Tiền sản giật, chúng tôi tiến hành thông kê lại những vấn đề trên vói những chuyên mục có liên quan nhất tới Tiền sản giật, hy vọng nó sẽ có ích cho đồng nghiệp, nhất là các học viên sau dại học chuyên ngành sản.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Adbox

Xem nhiều