Một số biện pháp tiên đoán về tăng huyết áp

Một số biện pháp tiên đoán về tăng huyết áp

Người ta có thể áp dụng một số thử nghiệm để tiên đoán tăng huyết áp trong quá trình mang tăng huyết ápi để có những biện pháp đề phòng các biến chứng do tăng huyết áp gây ra cho tăng huyết ápi phụ và tăng huyết ápi nhi. Cùng Tiền Sản giật tìm hiểu nhé

Một số biện pháp tiên đoán về tăng huyết áp

1. Thử nghiệm lăn mình (Roll- over test)

Đây là những thử nghiệm không xâm lấn (non-invasive) có thể thực hiện được tại giường bệnh. Bệnh nhân có tăng huyết áp (28- 32 tuần) được đặt nằm nghiêng một bên và được đo huyết ap tâm trương nhiều lần ít nhất trong 15 phút hoặc đến khi sô (lo ổn định. Lúc đó bệnh nhân “lăn” sang nằm ngửa trong 1 phút, sau đó đo huyết áp. Nếu huyết áp tăng ít hơn 20 miuHg là thử nghiệm âm tính. Khi huyết áp tăng từ 20 mmHg trơ lên được coi như thử nghiệm “lăn mình” dương tính.

Nếu I hử nghiệm dương tính thì sau 5 phút phải làm là 1 lần nữa đê xúc nhận kết quả. Thử nghiệm lăn mình dương tính có tương qunn rõ rệt với sự tăng độ nhậy cảm angiotensin II và sự phát ninh tiếp theo sau đó tăng huyết áp do tăng huyết ápi sản. Theo tác giả Gant và cộng sự thì 72% bệnh nhân có test lăn mình dương tính bị tăng huyết áp do tăng huyết ápi sản sau đó. Ngược lại, có 92% bệnh nhân có test Irtn mình âm tính giữ được huyết áp bình thường trong suốt I hơi gian tăng huyết ápi nghén. Nói chung, người ta đồng ý vối nhau rằng một kết quả âm tính có giá trị dự đoán người phụ nữ đó ít có khả năng phát sinh tăng huyết áp.
>> Xem thêm: Nguyên nhân sinh lý học bệnh tiền sản giật

2. Truyền angiotensin II

Độ nhạy cảm vổi angiotensin II có trước sự phát sinh tăng huyết áp (lo tăng huyết ápi sản gây nên ở những tăng huyết ápi phụ trẻ tuổi có tăng huyết ápi lần đầu. Nen tăng huyết ápi phụ đòi hỏi phải hơn 8 mg angiotensin II cho một kg can nặng và trong 1 phút để làm cho huyết áp tâm trương tăng ||'I1 20 mmHg khi tuổi tăng huyết ápi ở tuần thứ 28 đến 32, có khả năng hơn 95% vẫn giữ được huyết áp bình thường trong suốt thời r.ian có tăng huyết ápi ở những bệnh nhân đó.

Thử nghiệm độ nhạy cảm của angiotensin II tốn thời gian va (lòi hỏi nhân viên y tế phải được huân luyện tăng huyết ápnh thục mới I hực hiện chính xác được.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Adbox

Xem nhiều