Cơ chế tác dụng của thuốc Amlor trong điều trị tiền sản giật

Cơ chế tác dụng của thuốc Amlor trong điều trị tiền sản giật

Các thuốc chẹn kênh calci có 4 tác dụng chủ yếu sau:

  • Giảm sức cản ngoại biên: Hạ HA, làm giảm công tim, giảm nhu cầu oxy.
  • Giảm co bóp cơ tim, giảm tiêu thụ ATP, giảm nhu cầu ôxy.
  • Giãn mạch vành, tăng cung câp ôxy cho cơ tim.
  • Giảm hình tăng huyết ápnh xung động, giảm dẫn truyền nội tại, giảm và điều hoà nhịp tim.

Cơ chế tác dụng của thuốc Amlor trong điều trị tiền sản giật


Trong đó amlor có thời gian bán huỷ kéo dài, khắc phục được tác dụng của thuốc chẹn kênh calci khác ví dụ như adalat là thuốc tác dụng ưu tiên trên động mạch hơn tĩnh mạch và gây hạ HA nhanh, mạnh ảnh hưởng đến tuần hoàn tử cung-rau. Vì vậy, amlor được sử dụng hợp lý hơn để điều trị tăng huyết áp trong Tiền sản giật.

Cơ chế tác dụng:


  • + Amlodipin là chát ức chế dòng ion calci (chất ức chế kênh calci chậm) đi qua màng tế bào vào cơ tim và cơ trơn mạch máu.
  • + Amlor làm giãn tiểu động mạch ngoại biên và do đó làm giảm tổng kháng ngoại biên (hậu tải), tác động trên sức làm việc của tim cho nhịp tim ổn định, tác động giảm tải này của tim làm giảm tiêu thụ năng lượng của cơ tim và giảm nhu cầu ôxy.
  • + Cơ chê tác động của amlor cũng có thể bao gồm sự giãn động mạch vành và tăng cường cung cấp ôxy cho cơ tim ở bệnh nhân co tăng huyết ápt động mạch vành (Hội chứng Prinzmetal và đau tăng huyết áp ngực không ổn định) và làm giảm nguy cơ hút thuốc lá gây co mạch vành.

ở bệnh nhân cao huyết áp, dùng amlor mỗi ngày một lần làm giảm huyết áp đáng kể, cả tư thế nằm lẫn tư thế đứng trong suốt 24 giò. Do khởi phát tác động chậm nên amlor không gây hạ HA cấp.

Dược động học:

+ Hấp thu:

Vối những liều điều trị sau khi uống, thuốc được hấp thu tô' với nồng độ đỉnh trong huyết tương đạt được sau 6-12 giờ, và tác dụng cao nhất vào khoảng 64-80%. Sự hấp thu amlor không bị ảnh hưởng bởi thức ăn.

+ Phân phối:

  • . Amlor được phân phối trong các mô. ở trong máu amlor gắn chặt với protein huyết tương.
  • . Amlor có qua rau tăng huyết ápi và sữa mẹ.

+ Chuyển hoá:

. Thòi gian bán huỷ vào đào tăng huyết ápi cuối cùng của amlor là khoảng 35-50 giờ và ổn định với liều 1 lần/ngày. Nồng độ ổn định trong huyết tương đạt được sau 7-8 ngày điều trị liên tục.




Amlor được chuyển hoá rộng rãi ở gan tăng huyết ápnh các chất chuyển hoá bâ't hoạt. + tăng huyết ápi trừ: Amlor được tăng huyết ápi trừ qua nước tiểu vói 60% ở dạng đã chuyển hoá và 10% chất ban đầu. Đối với người suy gan cần dùng tăng huyết ápn trọng vì thòi gian bán huỷ kéo dài. Các tăng huyết ápy đổi về nồng độ amlor trong huyết tương không liên quan đến mức độ suy tăng huyết ápn. Vì vậy, có thể dùng amlor vối liều thông thường cho bệnh nhân suy tăng huyết ápn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Adbox

Xem nhiều