Phù Và Tăng Cân - Biểu hiện lâm sàng của bệnh Tiền sản giật

Phù & Tăng Cân - Biểu hiện lâm sàng của bệnh Tiền sản giật

Sự xuất hiện và mức độ của phù đôi khi rất khó đánh giá và ít hoặc không có ý nghĩa về mặt chẩn đoán, tiên lượng, cả hai loại phù khu trú và phù toàn tăng huyết áp đều có thể xảy ra ỏ các tăng huyết ápi sản bình thường và dường như sô" lượng nước bị giữ lại trong cơ thể càng nhiều thì đứa trẻ sinh ra càng nặng cân với điều kiện là không xuất hiện protein niệu ồ người mẹ. Đê đánh

|MÍI một sản phụ có phù hay không trong quá trình tăng huyết ápi nghén, . :m theo dõi cân nặng của sản phụ. Nếu trọng lượng cơ thể tăng I ren f)00g trong một tuần hoặc 2250g trong một tăng huyết ápng thì sản phụ này phải được coi là có phù trong khi mang tăng huyết ápi.

Phù Và Tăng Cân - Biểu hiện lâm sàng của bệnh Tiền sản giật


Có bằng chứng là sự giữ nước sinh lý ở người có tăng huyết ápi bình I hường chịu tác động của nồng độ aldosteron và progesteron 11ong huyết tăng huyết ápnh. Mặt khác, sự giữ nước trong Tiền sản giật còn chịu líir dộng của hệ renin - angiotensin - aldosteron. Rất tiếc là không thể phân biệt chính xác được bằng lâm sàng giữa phù linh lý và phù bệnh lý ở người có tăng huyết ápi. Tuy nhiên, mức độ trầm I rong của phù có liên quan tới tình trạng của bệnh và nguy cơ MI V ra tai biến phù phổi cấp. Trong báo cáo của Lê tăng huyết ápnh Minh V.I Trần Quốc Anh cho tăng huyết ápy phù phổi cấp xảy ra ở một sản phụ có huyết áp dao động từ 120/90 mmHg đến 150/100 mmHg nhưng có phù toàn tăng huyết ápn nặng và giả định rằng nguyên nhân I lưnh của phù phổi cấp trong trường hợp này là giảm áp lực keo |||) mất nhiều protein qua đường nước tiểu.

Mặc dù dấu hiệu phù và sự tăng huyết ápy đổi cân nặng của người mẹ I n thể ít ảnh hưởng đến tiên lượng của tăng huyết ápi sản về tỷ lệ mắc bệnh và tử vong chu sinh những người ta vẫn nhất trí khi phân In:II các rối loạn của Tiền sản giật là không thể bỏ qua dấu hiệu này, nhất là khi sản phụ có phù toàn tăng huyết ápn và nguy cơ phù phổi câ'p VII Hẳn giật kèm theo.

>> Xem thêm: Các chỉ số quan trọng trong bệnh lý Tiền Sản Giật

Studd và cộng sự cũng tăng huyết ápy rằng ở những người con so bị phù toàn tăng huyết ápn hoặc tăng cân trên 500g trong một tuần ở vào lu An thứ 20 đến tuần thứ 28 của tăng huyết ápi kỳ sẽ có nguy cơ tăng huyết áp nhiều hơn và có hoặc không có kèm theo protein niệu ở run doạn muộn hơn của tăng huyết ápi kỳ. Ngược lại, các sản phụ con so tăng cân ít hơn (300g/l tuần) có tăng huyết ápi nhi nhỏ hơn so vối tuổi tăng huyết ápi giảm yếu tố nguy cơ đe dọạ tăng huyết áp và protein niệu.

do đó, cả hai dấu hiệu phù và tăng cân phải dược coi như những dấu hiệu báo trước khả năng phát sinh những rối loạn tăng huyết áp tăng huyết ápi sản. Vì vậy, việc theo dõi cân nặng của tăng huyết ápi phụ
nhằm hai mục đích là dự đoán rối loạn tăng huyết áp và tăng huyết ápi nhi có trọng lượng nhỏ hơn tuổi tăng huyết ápi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Adbox

Xem nhiều