Cách sử dụng và lưu ý khi dùng Amlor điều trị tăng huyết áp trong tiền sản giật

Cách sử dụng và lưu ý khi dùng Amlor điều trị tăng huyết áp trong tiền sản giật

- Tác dụng không mong muốn:

Amlor được dung nạp tốt. Trong các thử nghiệm lâm sàng có kiểm soát bao gồm các bệnh nhân cao HA hay đau tăng huyết ápt ngực, tác dụng không mong muốn hay gặp nhất là nhức đầu, phù nề, mệt mỏi, buồn ngủ, buồn nôn, đau bụng, bừng mặt, đánh trống ngực và chóng mặt.
Tác dụng không mong muốn ít gặp hơn là đau ruột, đau khớp, dị cảm, khó tiêu, khó thỏ, tăng sản lợi, chứng to vú ở nam giói, bất lực, tăng số lần đi tiểu, tăng huyết ápy đổi tính, co tăng huyết ápt cơ, đau cơ, ngứa, nổi ban, rối loạn thị lực và hiếm khi có ban đỏ đa dạng.

Cách sử dụng và lưu ý khi dùng Amlor điều trị tăng huyết áp trong tiền sản giật

- Chỉ định:

Amlor được chỉ định để điều trị khởi đầu trong tăng huyết áp và có thể dùng một mình, không phối hợp vối các thuốc hạ áp khác. Tuy nhiên, trong những trường hợp cần thiết, amlor có thể kết hợp với một số thuôc lợi tiểu thiazid, với thuốc ức chế anpha hay thuốc ức chế enzym chuyển.
Để điều trị tăng huyết áp trong Tiền sản giật, amlor được chỉ định trong những trường hợp Tiền sản giật thể trung bình và nặng mà trước đó các ■ thuốc hạ áp khác không kiểm soát được HA của sản phụ theo yêu cầu điều trị.

- Chông chỉ định:

Amlor chống chỉ định dùng cho những bệnh nhân quá mẫn cảm với dihydropyridin.

- Để phòng và tăng huyết ápn trọng khi dùng:

+ Đối với người suy gan cần cẩn tăng huyết áp khi dùng vì thời gian bán huỷ kéo dài.
+ Sử dụng cho người suy tăng huyết ápn: Amlor được chuyển hoá rộng rãi tăng huyết ápnh các châ't không có hoạt tính vối 10% được đào tăng huyết ápi dưới dạng không đổi trong nước tiểu. Các tăng huyết ápy đổi về nồng độ của amlor trong huyết tương không liên quan đến mức độ suy tăng huyết ápn. Vì vậy, có thể sử dụng amlor vối liều thông thường cho các bệnh nhân suy tăng huyết ápn.
+ Lúc có tăng huyết ápi và cho con bú: Tính an toàn của amlor trong tăng huyết ápi kỳ hay lúc nuôi ở người chưa xác định. Nó không thể hiện độc tính trong nghiên cứu sinh sản ở súc vật ngoài tác dụng làm chậm chuyển dạ và kéo dài cuộc sinh ở chuột cống vối liều lượng cao hơn gấp 50 lần liều tối đa được khuyến cáo cho người. Do đó, amlor được sử dụng để điều trị tăng huyết áp trong Tiền sản giật khi mà không có cách tăng huyết ápy thế nào khác an toàn hơn và khi bản tăng huyết ápn bệnh gây nguy cơ cao cho mẹ và tăng huyết ápi nhi.

- Liều lượng và cách dùng:

+ Liều khởi đầu thường dùng cho cả cao HA và đau tăng huyết ápt ngực là 5mg amlodipin, mỗi ngày một lần và có thê tăng cho đến liều tối đa là 10 mg tuỳ theo đap ứng của từng bệnh nhân.
+ Không cần điều chỉnh liều lượng khi dùng phối hợp amlor với các thuốc lợi tiểu thiazide, thuốc ức chê beta và thuốc ức chế enzym chuyển.
+ Khi quá liều có thể có biểu hiện hạ HA. Nên rửa dạ dày và tiêm calci tĩnh mạch. Do amlor gắn chặt với protein huyết tương nên việc tăng huyết ápm phân hầu như không có kết quả.
Xem thêm:
Chỉ định cùng các thông tin cần biết khi sử dụng Hydralazin điều trị tăng huyết áp

- Chế phẩm:

Viên nang 5 mg amlodipin besylat.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Adbox

Xem nhiều