Mục tiêu của việc sử dụng thuốc hạ áp trong điều trị tăng huyết áp

Mục tiêu của việc sử dụng thuốc hạ áp trong điều trị tăng huyết áp


- Đưa huyết áp trở về các trị sô" bình thường (<140/90mmHg). Đốĩ với bệnh nhân bị bệnh lâu ngày chưa được diều trị hoặc điều trị không có hiệu lực thì trước mắt đưa HA về các trị sô" châp nhận được. Bởi vì nếu đưa ngay HA về trị số bình thường có thể ảnh hưởng không tốt đến tưới máu não và tưối máu rau tăng huyết ápi; nhưng về lâu dài, cũng phải cố gắng đưa trị số HA về mức qui định là bình thường thì mới tránh được các biến chứng do tăng huyết áp gây cho tăng huyết ápi phụ và tăng huyết ápi nhi.

Mục tiêu của việc sử dụng thuốc hạ áp trong điều trị tăng huyết áp


- Điều quan trọng trong điều trị tăng huyết áp là giảm tới mức tăng huyết ápp nhất các tai biến của dùng thuốc gây cho tăng huyết ápi phụ và tăng huyết ápi nhi. Cho đến nay, người ta đã tìm được nhiều loại thuôc dùng để điều trị tăng huyết áp. Tuy nhiên, các loại thuốc mới chỉ nhằm giải quyết triệu chứng tăng huyết áp, vì vẫn chưa biết nguyên nhân chính xác gây bệnh Tiền sản giật là gì (?).

Huyết áp nói chung phụ thuộc vào hai yếu tô" chính là cung lượng tim và sức cản ngoại vi. tăng huyết áp xảy ra khi có tăng cung lượng tim hoặc tăng sức cản ngoại vi hoặc tăng cả hai yếu tô" huyết động đó. Các nghiên cứu cơ bản cho đến nay đều tăng huyết ápy rõ vai trò quan trọng của hệ tăng huyết ápn kinh giao cảm, các ion Na+ và ion Ca++, hệ renin -angiotensin -aldosteron trong việc điều hoà huyết áp. Nhiều nghiên cứu gần đây cũng quan tâm đến vai trò của các chất giãn mạch như prostaglandin, EDRF... trong bệnh tăng huyết áp có sự mất cân bằng trong hệ thống co mạch và giãn mạch theo chiều hướng chất co mạch EDCF.

Xem thêm: Những lưu ý quan trọng khi điều trị tiền sản giật bằng magiê sunfat

Các thuốc dược dùng trong điều trị tăng huyết áp đều can thiệp vào các khâu của huyết động đã bị tăng huyết ápy đổi trong quá trình bệnh lý:

- Hoặc làm giảm cung lượng tim: Thuốc chẹn p (labetalol), thuôc làm giảm Na+ và dịch lưu hành (các thuốc lợi tiểu).

- Hoặc làm giảm sức cản ngoại vi: Thuốc giãn mạch trực tiếp (hydralazin, diazoxid), thuốc chẹn kênh calci (amlor), thuốc làm liệt giao cảm (alphamethyldopa, clonidin), thuốc tác động vào hệ renin - angiotensin -aldosteron

Hoặc làm giảm cả hai khâu đó.
Các thuốc trên đều có tác dụng tốt trong điều trị tăng huyết áp song có những tác dụng phụ, dễ gây tai biến. Vì vậy cần lựa chọn loại thuốc có hiệu lực, ít tai biến cho bệnh nhân.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Adbox

Xem nhiều