Cách chuẩn đoán và xác định cơn sản giật

Cách chuẩn đoán và xác định cơn sản giật

1. Chẩn đoán xác định cơn sản giật

Dựa vào tiền sử (cho những sản phụ đã đẻ) hoặc tình trạng Tiền sản giật đang tồn tại, sản phụ bị bệnh tăng huyết ápn, bệnh cao huyết áp mạn tính, triệu chứng lâm sàng, cận lâm sàng với cơn co giật có 4 giai đoạn như đã trình bày ở trên.

Cách chuẩn đoán và xác định cơn sản giật

2. Chẩn đoán phân biệt

Vối những bệnh có cơn giật và hôn mê như:

* Cơn động kinh:

Có tiền sử động kinh trước khi có tăng huyết ápi, bệnh nhân thường biết mình sắp lên cơn động kinh. Không có triệu chứng của Tiền sản giật.

* Cơn co giật tetani do hạ calci máu:

Có thể có hoặc không có tiền sử. Cơn co giật xuất hiện đột ngột hoặc có dâu hiệu báo trước như tăng tăng huyết ápn nhiệt, đau bụng, cảm giác như có kiến bò ở trên tay. Các ngón tay duỗi tăng huyết ápng và dúm lại. Phản xạ đầu gôi tăng và không hôn mê. Điều trị thử bằng canxi tiêm tĩnh mạch thì khỏi co giật.

* Cơn co giật do viêm tắc mạch não sau đẻ:

Cơn co giật này thường xuâ't hiện sau đẻ từ 1-2 tuần. Cơn giật khu trú, không phù, có sốt nhẹ.

* Cơn hysteria:

Sự dấu hiệu tiền sản giật của các cơn giật không giông nhau. Tuy không tỉnh nhưng người xung quanh nói chuyện bệnh nhân vẫn biết. Không mất tri giác, không mất phản xạ.

* Hôn mê do đái tăng huyết ápo đường:

Tiền sử đái tăng huyết ápo đường. Khi hôn mê, bệnh nhân vật vã, tim đập nhanh, thở kiểu Kusmaul, đồng tử giãn, hơi thở coa mùi aceton, tăng huyết ápn nhiệt giảm.

>> Xem thêm: Một số rối loạn tăng huyết áp khi mắc bệnh tiền sản giật

* Hôn mê do xuất huyết não, màng não:

Ở bệnh nhân cao huyết áp mạn, khi có tăng huyết ápi huyết tăng cao gây xuất huyết não nhưng không có protein niệu. Tuy nhiên, bệnh nhân bi SG cũng có thể bị xuất huyết não, màng não. Chọc dò tuỷ sông có thể tăng huyết ápy hồng cầu trong dịch não tuỷ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Adbox

Xem nhiều