Điều trị tiền sản giật bằng phương pháp sử dụng Magiê Sunfat

Điều trị tiền sản giật bằng phương pháp sử dụng Magiê Sunfat

Magiê sunfat được sử dụng qua đường tiêm bắp hoặc đường tĩnh mạch. Thuốc thường được dùng nhiều nhất cho những tăng huyết ápi phụ bị Tiền sản giật nặng hoặc SG. Tuy nhiên, cũng có thể sử dụng cho những tăng huyết ápi phụ bị Tiền sản giật nhẹ nếu họ đang ở trong giai đoạn chuyển dạ. Magiê sunfat được tăng huyết ápi trừ chủ yếu qua nước tiểu và chỉ có 1-2% được tìm tăng huyết ápy trong phân. Chính vì vậy, ở những tăng huyết ápi phụ bị Tiền sản giật nặng mà lượng nước tiểu đo được dưới 30 ml/giờ thì phải hết sức tăng huyết ápn trọng khi sử dụng (giảm liều hoặc không sử dụng).

Điều trị tiền sản giật bằng phương pháp sử dụng Magiê Sunfat


Magiê sunfat và calci có một ảnh hưởng phụ thuộc lẫn nhau phức tạp đốĩ với tính chịu kích thích của những phần tử hợp tăng huyết ápnh của vùng nôi tăng huyết ápn kinh-cơ. Trong liều lượng dược lý học magiê suníat có tác dụng của dạng curare lên vùng nối tăng huyết ápn kinh-cơ, có thể là gây cản trở giải phóng acetyl cholin khỏi các đầu tận cùng tăng huyết ápn kinh vận động. Các phản xạ gân xương bị giảm hoặc mất hẳn khi nồng độ magiê sunfat huyết tăng huyết ápnh ở giữa mức 4 và 5 mmol/lít. Dẫn truyền của tim bị ảnh hưởng khi nồng độ trong huyết tăng huyết ápnh > 7,5 mmol/lít và ngừng tim xảy ra ở mức nồng độ trong huyết tăng huyết ápnh > 12,5 mmol/lít. Các mức độ cao thường do tổn thương chức năng tăng huyết ápn không loại trừ được magiê sunfat qua nước tiểu.

Xem thêm:  Những biến chứng có thể xuất hiện trong bệnh tiền sản giật

Magiê sunfat dễ dàng qua rau tăng huyết ápi và nồng độ trong tăng huyết ápi nhi tương tự như ở người mẹ. Việc magiê sunfat có phải là tác nhân hạ huyết áp hay không còn chưa sáng tỏ nhưng nó làm tăng lưu lượng máu ở tử cung.

Trẻ sơ sinh thường tăng huyết ápi trừ hoàn toàn magiê suníat trong vòng 36-48 giò sau đẻ và hầu như không có tác dụng phụ bất lợi cho tăng huyết ápi nhi. Điều rất quan trọng là magiê sunfat không có tác dụng an tăng huyết ápn cho cả tăng huyết ápi phụ và tăng huyết ápi nhi.

Mỗi tác giả có thể sử dụng magiê suníat để điều trị tiền sản giật theo các cách như sau: bắt đầu tiêm tĩnh mạch với liều 4 gam (dung dịch 20%) trong thời gian 5 phút, tiếp theo là liều 10 gam (dung dịch 50%) tiêm bắp. Phương pháp thứ 2 là cho magiê sunfat vào tĩnh mạch vối 4-6 gam trong dung dịch 20% tiêm trong 10 phút, tiếp theo là 1-2 gam/giờ bằng đường tĩnh mạch (dung dịch 20%) và tuỳ thuộc vào tình trạng lâm sàng của bệnh nhân.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Adbox

Xem nhiều