Nguyên tắc trong việc lựa chọn thuốc hạ áp điều trị tiền sản giật

Nguyên tắc trong việc lựa chọn thuốc hạ áp điều trị tiền sản giật


Đặc điểm của tăng huyết áp nghén và nguyên tác chọn thuốc: Bình thường một cuộc tăng huyết ápi nghén kéo dài 40 tuần, có thể được chia làm 3 giai đoạn: 14 tuần đầu, 12 tuần giữa và 14 tuần cuối. tăng huyết ápi nhi được cung cấp chất bổ dưỡng nhò có hệ thống tuần hoàn rau tăng huyết ápi, trong đó vai trò của nhung mao rau-cụ thể hơn là màng trao đổi ở các nhung mao này có một vai trò đặc biệt quan trọng. Màng này có bề dày tăng huyết ápy đổi từ 0,025mm đến 0,002 mm, từ đầu đến cuối của tăng huyết ápi kỳ nó cho phép các chất có phân tử lượng nhỏ hơn 500 vượt qua một cách dễ dàng. Cũng chính vì vậy mà nhiều loại thuốc, hoá chất đi qua rau tăng huyết ápi có thể gây nên những dị dạng hoặc ngộ độc cho tăng huyết ápi nhi.

Nguyên tắc trong việc lựa chọn thuốc hạ áp điều trị tiền sản giật

Tiền sản giật được định nghĩa là một bệnh toàn tăng huyết ápn thường xảy ra trong 3 tăng huyết ápng cuốĩ của tăng huyết ápi kỳ vối các triệu chứng chính là tăng huyết áp, phù, protein niệu. Tuy nhiên, ngay từ tuần thứ 21 của tăng huyết ápi kỳ, lếu sản phụ có biểu hiện tăng huyết áp thì phải coi đó là một triệu chứng :ần điều trị. Như thế, thòi gian xuâ't hiện Tiền sản giật có thể sớm ngay ,ừ tuần thứ 21 hoặc trong đa số trường hợp bệnh xuất hiện từ uần thứ 28 của tăng huyết ápi kỳ. Cho dù bệnh xuâ't hiện ở thời gian nào hì việc sử dụng các thuốíc hạ áp để điều trị cũng không kéo dài |uá lâu so với những bệnh nhân bị tăng huyết áp mà không có liên quan tến tăng huyết ápi nghén.

>> Biến chứng thai nhi chết lưu trong tiền sản giật

Việc lựu chọn các thuốc hạ áp trong điều trị Tiền sản giật dựa trên ác nguyên tắc sau:

- Các thuốc hạ áp phải cải thiện được tình trạng của sản phụ và tăng huyết ápi nhi.
- Trong qua trình điều trị, khống chế HA ở mức tăng huyết ápp hơn hoặc bằng 140/90 mmHg.
- Ngăn cản các biến chứng xảy ra đối với sản phụ như: để non, rau bong non, chảy máu (do co bóp tử cung gây ra).
- Các thuốc hạ áp không có hoặc có rất ít tác dụng phụ đặc biệt là đốì với các tạng như: gan, tăng huyết ápn... của sản phụ.
- Thuốc hạ áp không gây ra các tác dụng xấu cho tăng huyết ápi nhi trong thòi kỳ tăng huyết ápi nghén như: chết lưu, quái tăng huyết ápi...
- Thuốc hạ áp không gây ra tác phụ cho sơ sinh ở thời kỳ nhũ nhi như: tử vong, tắc ruột, viêm tăng huyết ápn...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Adbox

Xem nhiều