Những chỉ định khi phẫu thuật và vấn đề vô cảm trong tiền sản giật

Những chỉ định khi phẫu thuật và vấn đề vô cảm trong tiền sản giật

Những chỉ định mổ lấy tăng huyết ápi có nguyên nhân từ phía tăng huyết ápi nhi:

Đó là những trường hợp tăng huyết ápi nhi có thể sống được sau khi lấy tăng huyết ápi ra khỏi tử cung của người mẹ. Những chỉ định này thường liên quan tối tình trạng của tăng huyết ápi nhi không được khoẻ mà các xét nghiệm tăng huyết ápm dò như monitoring sản khoa phát hiện các DIP biến đổi, DIP II, nhịp tim tăng huyết ápi phẳng... doppler động mạch rốn, siêu âm phát hiện ra tăng huyết ápi kém khát triển trong tử cung tronh những trường hợp này, cần có chỉ định đình chỉ tăng huyết ápi nghén để cứu tăng huyết ápi nhi, cách tôt nhất được lựa chọn là mổ lấy tăng huyết ápi.

Những chỉ định khi phẫu thuật và vấn đề vô cảm trong tiền sản giật


Như thế, những chỉ định mổ lấy tăng huyết ápi có thể do nguyên nhân từ phía mẹ hoặc có nguyên nhân từ phía tăng huyết ápi nhi. Việc đưa ra chỉ định mổ lấy tăng huyết ápi cần dựa trên việc xem xét những diên biến của bệnh Tiền sản giật ở thời điểm cần can thiệp. Chúng tôi chỉ nêu ra ở đây những chỉ định mổ lấy tăng huyết ápi có liên quan tới Tiền sản giật. Tất nhiên là trong thực hành lâm sàng, có thể xuất hiện những yếu tố khác nữa từ tăng huyết ápi phụ hoặc từ phía tăng huyết ápi nhi, chẳng hạn như Tiền sản giật thể nhẹ bình thường sẽ theo dõi và cho sản phụ đẻ đường âm đạo bằng íorceps, nhưng nếu chuyển dạ kéo dài, sản phụ mệt mỏi cần cân nhắc để đưa ra chỉ định mổ lấy tăng huyết ápi trong những trường hợp này là hợp lý.
Xem thêm: Hướng dẫn sử dụng Labetatol để điều trị cao huyết áp trong tiền sản giật

Vấn đề vô cảm trong Tiền sản giật:

Gây mê toàn tăng huyết ápn hoặc có thê gây tê ngoài màng cứng nếu lông có rối loạn đông máu hay suy tăng huyết ápi. Trong đa sọ trường ip, người ta khuyến cáo là nên sử dụng gây mê nội khí quản lO những tăng huyết áp phụ bị Tiền sản giật. Chổng chỉ định dùng gây tê tuỷ ng vì có thể gây tụt HA rất khó xử trí.

- Chú ý:
+ Sau sinh hay sau mổ, cần tiếp tục điều trị nội khoa như trưốe mổ hay trước sinh ít nhất 24 đến 48 giò sau khi chârn dứt tăng huyết ápi, tuỳ theo HA và protein niệu.
+ Nếu HA vẫn cao hơn hoặc bằng 140/90 mmHg hay HATTr vẫn cao hơn hoặc bằng 110 mmHg, cần tiếp tục cho thuốc hạ áp loại uống.
+ Tiếp tục theo dõi sát tình trạng người bệnh như trước khi chấm dứt tăng huyết ápi kỳ vì SG có thể xảy ra sau khi sinh (khoảng 25%) và khi đã xảy ra cơn co giật sau sinh thì thường rất nặng.
+ Nếu có băng huyết sau sinh, không được sử dụng ergometrin vì có thể làm tăng HA và đưa đến xuâ't huyết não.
+ Cần đề phòng bội nhiễm vì thể trạng người bệnh râ't yếu, phải dùng kháng sinh liều điều trị.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Adbox

Xem nhiều