Thuốc hạ áp và thuốc lợi tiểu trong điều trị tăng huyết áp tiền sản giật

Thuốc hạ áp và thuốc lợi tiểu trong điều trị tăng huyết áp tiền sản giật

Thuốc hạ áp (hay thuốc chông tăng huyết áp): 

Thuốc hạ áp và thuốc lợi tiểu trong điều trị tăng huyết áp tiền sản giật


Chỉ sử dụng khi HATTr llOmmHg, tránh xuất huyết não. Thuốc đầu tay được sử dụng là hydralazin.

+ Liều sử dụng: 5-10 mg tiêm tĩnh mạch chậm. Nếu đáp ứng không đủ sau 10-20 phút (HATTr vẫn cao hơn 100 mmHg), có thể lặp lại liều 5 mg cho đến khi HA hạ, hoặc có thể cho hydralazin 12,5 mg tiêm bắp cách 2 giò một lần. Tổng liều là 30 mg/24 giờ.
+ Nếu không có hydralazin, có thể sử dụng labetalol 10 mg tiêm tĩnh mạch. Nếu đáp ứng không đủ sau 10 phút, tiêm tĩnh mạch labetalol lần hai 20 mg, đến 40-80 mg để đạt được kết quả điều trị.
+ Cũng có thể tăng huyết ápy bằng niíedipin 5 mg nhỏ dưới lưỡi.
+ Chú ý: chỉ sử dụng một trong 3 loại thuốc hạ áp trên; theo dõi HA tăng huyết ápt cẩn tăng huyết ápn không để HA dưới 140/90 mmHg vì có thể có tương tác giữa thuốc hạ áp với magiê sulíat.

Thuốc an tăng huyết áp thường được sử dụng là diazepam 10 mg tiêm tĩnh mạch chậm trong vòng 2 phút. Chỉ định khi chuyển tuyến, khi không có magiê sulfat và khi đã dùng magiê sulfat nhưng không hiệu quả. sử dụng seduxen như sau: Sau khi tiêm magiê sulíat (theo phác đồ của Zuspan hoặc của Prichart) tiêm ngay 1 ống seduxen vào tĩnh mạch (trường hợp nặng có thể tiêm 2 ống một lúc), sau đó cách 4 giò tiêm nhắc lại 1 ông vào tĩnh mạch cho đến khi cắt được cơn giật. Tổng liều có thể lên tối 6 ống trong 24 giò.

Thuốc lợi tiểu 

Chỉ dùng furosemid (lasix) và/hoặc có nước tiểu dưới 30 ml/ 1 giò và/hoặc có triệu chứng doạ phù phổi cấp và chỉ sử dụng khi HATTr 70 mmHg (vì đây là ngưỡng tăng huyết ápn để lọc nưốc tiểu). Có thể tiêm tĩnh mạch lasix 20 mg X 1 ông lần đầu và lặp lại mỗi giờ sau, đến 4 lần nếu vẫn chưa hết triệu chứng.
Cũng cần nhấn mạnh rằng người ta không sử dụng thuốc lợi tiểu để điều trị phù trong bệnh lý Tiền sản giật. Trong những trường hớp cần thiết sử dụng thuốc để chóng phù, người ta sử dụng các dung dịch cao phân tử (dextran, gélafudin....) và tốt nhất là truyền albumin 20% cho tăng huyết ápi phụ, có thể truyền 2 lần trong 1 tuần, tốt nhất là dựa vào lượng protid huyết tăng huyết ápnh toàn phần mà bổ sung lượng albumin cho tăng huyết ápi phụ.

>> Protein niệu là dấu hiệu quan trọng trong chuẩn đoán Tiền sản giật

  • -Truyền dịch tăng huyết ápt hạn chế mặc dù có thể có hiện tượng cô đặc máu, chỉ sử dụng glucose 5% truyền tĩnh mạch chậm để giữ một đường tĩnh mạch cho thuốc.
  • -Thuốc trợ tim sử dụng khi có dâu hiệu doạ phù phổi cấp; dùng liều đầu tiên digoxin 0,5 mg X 1 ống hoặc cedilandid 0,8 mg X 1 ông tiêm tĩnh mạch nếu trước đó người bệnh chưa uống hay tiêm các loại thuốíc trợ tim loại digitalic này. Sau đó tuỳ tình trạng tim mà cho liều duy trì.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Adbox

Xem nhiều