Cách xử lý khi người bệnh bị tăng huyết áp cấp

Cách xử lý khi người bệnh bị tăng huyết áp cấp


Ở các phụ nữ chuyển dạ kéo dài dễ bị mất nước nặng nề đặc biệt ở những vùng nhiệt đới và do đó có một sô" lớn có thể bị sản giật sau đó. Ngoài nguyên nhân này ra, sản giật thường có kèm thiếu niệu, vì có thêm một tổn thương tăng huyết ápn; trong các trường hợp nặng, các hậu quả hoại tử ông tăng huyết ápn cấp dẫn đến vô niệu.

Cách xử lý khi người bệnh bị tăng huyết áp cấp


Do đó, điều quan trọng hàng đầu là phải theo dõi lưu lượng nưốc tiểu để đánh giá bệnh. Trong 3 giờ đầu theo dõi, nếu lưu lượng nưóc tiểu ít hơn lOOml thì cần phải chú ý đặc biệt. Nếu lưu lượng nước tiểu giảm và thiểu niệu được coi như do mất nước, người ta truyền nhanh 1 lít dung dịch chứa 50g dextrose trong khoảng 1 giờ. Khi cho thuốc như vậy 2 phế trường phải sạch và không được có nguy cơ phát sinh phù phổi.

Nếu sự bù nước đầy đủ tiếp tục vẫn không cải thiện được gì, thì phải coi vô niệu là do suy tăng huyết ápn và phải thử làm tăng lưu lượng nước tiểu ít nhất 40 ml 1 giờ bằng truyền Manitol lợi tiểu tăng huyết ápm tăng huyết ápu vối liều thử nghiệm là 20g trong 100 ml trong 10 phút. Nếu không có sự cải thiện nào cả, hoặc lưu lượng nước tiểu giảm thêm nữa thì chắc chắn là bị suy tăng huyết ápn cấp rồi phải đòi hỏi tăng huyết ápm phân. Nếu có chuyên gia tiết niệu, thì phải trao đổi ý kiến với họ, nếu không có chuyên gia nào thì phải tiêm tĩnh mạch furosemid (40 - 120 mg).

Người ta đã dùng thuốc này một cách thường xuyên và dường như không có tác dụng xấu nào liên quan với sự sử dụng nó. Đôi khi nó gây được tác dụng đái ra được ở các bênh nhân suy tăng huyết ápn cấp. Việc đáng làm là theo dõi áp lực tĩnh mạch trung tâm, nếu có điều kiện.

>> Hướng dẫn sử dụng Labetatol để điều trị cao huyết áp trong tiền sản giật

Phương pháp điều trị bảo ồn suy tăng huyết ápn cấp là giảm sô' lượng nước đưa vào cơ thể trong 24 giờ xuống tới mức 800 ml cộng với sô' lượng toàn bộ nước tiểu đã tăng huyết ápi ra 24 giờ trước đó. Nếu không có điều kiện tăng huyết ápm phân, thì áp dụng các điều kiện dễ dàng có sẵn như: Chê' độ ăn chứa nhiều carbohydrate, chất béo và râ't ít protein, nó làm giảm sự dị hoá tổ chức cùng vói các hậu quả của nó là tăng urê- huyết, toan- huyết và tăng kali huyết.

Người ta có thể cứu được một sô' bệnh nhân vối sự theo dõi liên tục điện giải huyết tăng huyết ápnh và điều trị nâng đỡ thích hợp khác. Người ta có thể dùng các loại nhựa trao đổi ion, insulin, và các steroid đồng hoá để điều chỉnh tình trạng tăng kali huyết, cho kali trở về bình thường.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Adbox

Xem nhiều