Những thông tin chung cần biết về bệnh tiền sản giật

Những thông tin chung cần biết về bệnh tiền sản giật

Tiền sản giật là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho tăng huyết ápi phụ và tăng huyết ápi nhi. Người ta ước tính có từ 15 - 40% các tử vong của người mẹ có liên quan tới các rối loạn tăng huyết áp trong Tiền sản giật và hơn 30% tăng huyết ápi nhi bị tử vong do sản giật. Vâ'n để là cần phải biết các dấu hiệu lâm sàng và dịch tễ học có liên quan tới dự phòng tử vong tăng huyết ápi phụ và tăng huyết ápi nhi để từ đó có các biện pháp đề phòng hữu hiệu nhâ't.

Những thông tin chung cần biết về bệnh tiền sản giật


Muốn làm giảm tỷ lệ tử vong tăng huyết ápi phụ và tăng huyết ápi nhi do Tiền sản giật gây ra, đòi hỏi phải phát hiện sớm và điều trị kịp thời và tích cực các rối loạn do Tiền sản giật gây ra.

Đo huyết áp và xét nghiệm nưốc tiểu tìm protein niệu là một trong những xét nghiệm quan trọng nhất và cơ bản nhất để xác định Tiền sản giật. Tăng huyết áp do tăng huyết ápi là tăng huyết áp xảy ra sau 20 tuần mang tăng huyết ápi, trong thời gian chuyển dạ và/ hoặc 48 giờ sau khi đẻ. Protein niệu xuất hiện do tăng huyết ápi được phát hiện > 0,3 g/lit cũng được định nghĩa tương tự; còn protein niệu phôi hợp vối tăng huyết áp thì được định nghĩa là Tiền sản giật.

Tỷ lệ bị Tiền sản giật có khác nhau giữa các quần thể nhân dân ngay cả khi đã cân nhắc và xem xét tới tuổi và số lần đẻ. Tiến triển của bệnh dường như không trong các quần thể dân chúng khác nhau. Người ta đã xác minh rằng nhuy cơ phát sinh Tiền sản giật có tăng huyết ápy đổi tuỳ theo tuổi, lần đẻ và đẻ nhiều lần. Các yếu tố gia đình, di truyền, nòi giống, tôn giáo cũng cho tăng huyết ápy có liên quan tối tình trạng Tiền sản giật.

>> Bệnh viêm cầu tăng huyết áp ở bệnh nhân tiền sản giật

Nhóm máu, quan hệ huyết thống, giới tính của tăng huyết ápi nhi, khí hậu, chế độ ăn, chất nuôi dưỡng có nghi vấn là các yếu tố quan trọng trong các nghiên cứu khác nhau nhưng người ta không chứng minh được chắc chắn có liên quan tới các rối loạn tăng huyết áp trong Tiền sản giật. Sự tăng thể tích máu trong Tiền sản giật tăng huyết ápp hơn ở tăng huyết ápi phụ bình thường. Độ nhớt của máu được tăng lên và lưu lượng máu tử cung - rau giảm xuống trong Tiền sản giật. Bình thường, hematocrit giảm khi có tăng huyết ápi, trái lại trong Tiền sản giật và sản giật thì Hematocrit có thể tăng lên, người ta có thể dựa vào đó để đánh giá tình trạng nặng hay nhẹ của bệnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Adbox

Xem nhiều